Quy tắc ứng xử

I. MỤC ĐÍCH

RBox thiết kế bộ quy tắc ứng xử dành cho tất cả các đối tác tuyển dụng để họ hiểu rõ ràng về việc tuân thủ dịch vụ tuyển dụng cần có trên nền tảng RBox. Vì Rbox muốn xây dựng một môi trường chuyên nghiệp cũng như tuyệt đối không thỏa hiệp với những hành vi vi phạm, những hành vi có thể dẫn tới việc đối tác tuyển dụng bị khóa tạm thời tài khoản hoặc vĩnh viễn khỏi RBox.

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

Tất cả các đối tác tuyển dụng đã đăng ký tài khoản trên nền tảng RBox.

III. QUY TẮC CHUNG

1. Là một chuyên gia về nhân sự, bạn cần luôn thể hiện mình là một người chuyên nghiệp, thân thiện và có tư duy dịch vụ hướng tới sự hài lòng của khách hàng.
2. Đối tác Tuyển dụng không nên cung cấp cho ứng viên bất kỳ tư vấn pháp lý hoặc kỹ thuật nào.
3. Đừng Spam quá nhiều, hãy tôn trọng quyền riêng tư của đối tác doanh nghiệp/ ứng viên và chỉ liên lạc với những người sẵn sàng lắng nghe bạn.
4. Trong các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, Đối tác Tuyển dụng nên sử dụng #RBox.
5. Trong email và các tài liệu khác, Đối tác Tuyển dụng nên sử dụng cụm từ “Với tư cách là Đối tác tuyển dụng của RBox…” vv.. để tránh các xung đột về thông tin.
6. Không sử dụng các thông tin sai lệch, như giới thiệu mình là Nhân sự nội bộ, nhân viên chính thức của RBox – hay là nhân viên của các Doanh nghiệp đang cần tuyển dụng. Hãy dùng thương hiệu cá nhân của chính mình.
VD: “Mình là Headhunter hoạt động tự do, đang hỗ trợ công ty RBox / công ty A/B/C tuyển dụng vị trí ...”.
7. RBox có quyền xóa tài khoản hoặc tạm thời chặn tài khoản của Đối tác tuyển dụng, nếu phát hiện ra bạn có các hành vi gây tổn hại về mặt thương hiệu hay có các hành vi gian lận, làm xấu hình ảnh của người làm tuyển dụng.

IV. QUY CHUẨN DỊCH VỤ TUYỂN DỤNG

Để trở thành Chuyên gia tuyển dụng chuyên nghiệp và chất lượng, các quy chuẩn về dịch vụ sau cần được đáp ứng:

1. Đọc và hiểu rõ Mô tả công việc

a. Cần nắm rõ Yêu cầu công việc, bao gồm các điều kiện bắt buộc và không bắt buộc. Cần đảm bảo rằng ứng viên bạn giới thiệu cho Doanh nghiệp đã đạt được các điều kiện bắt buộc.
b. Nếu thấy Mô tả công việc chưa rõ ràng, đừng ngần ngại liên lạc RBox để có thêm thông tin
c. Hãy đọc kỹ về Doanh nghiệp, sản phẩm và phúc lợi để giới thiệu thông tin với ứng viên

2. Đăng tin tuyển dụng

a. Ngôn từ sử dụng: Hạn chế viết tắt, teencode, và sai chính tả.
b. Các hình ảnh & nội dung dùng để tuyển dụng không được phép có các yếu tố chính trị, tôn giáo, bạo lực hay khiêu dâm vv... trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam và các nước khác ( nếu mở rộng phạm vi tuyển dụng ngoài lãnh thổ Việt Nam).
c. Không nói xấu và cung cấp thông tin sai lệch và gây ra tranh cãi gay gắt về doanh nghiệp đang hỗ trợ tuyển dụng.

3. Tương tác nhận CV ứng viên khi nhận Hồ sơ

a. Khi làm việc với ứng viên, hãy đảm bảo ứng viên hiểu đầy đủ thông tin về mô tả công việc, doanh nghiệp và các thông tin khác.
b. Nên đa dạng hóa các kênh để giao tiếp với ứng viên, như: Email, LinkedIn, Facebook, Zalo, Whatsapp, Viber, Tin nhắn, Gọi điện trực tiếp, vv...
c. Nếu CV ứng viên còn sơ sài, cần tư vấn ngay cho họ về cách viết CV, bổ sung đầy đủ các thông tin cần trên CV
d. Gợi ý về cuộc gọi hoặc tin nhắn đầu tiên với ứng viên:
“ Chào ..., mình là ... - Headhunter tự do, mình liên lạc với bạn để làm rõ thông tin vv...
Hồ sơ của bạn đã được tiến hành giới thiệu cho công việc ..., một lát nữa có email từ hệ thống Rbox… bạn nhớ xác nhận nhé.”

4. Gửi CV lên hệ thống RBox

a. Khi làm việc với hệ thống RBox, hãy gửi các hồ sơ chất lượng và phù hợp với mô tả công việc, ghi chú đầy đủ và rõ ràng về ứng viên trong phần nhận xét. Tỷ lệ hồ sơ chất lượng càng cao chứng tỏ năng lực chuyên môn của bạn càng cao.
b. Không cố gắng gửi các CV không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng dù ứng viên chủ động ứng tuyển và khăng khăng đòi nộp CV, vì điều đó khiến bạn mất thời gian và công sức. RBox chỉ chấp thuận và duyệt CV khi ứng viên đảm bảo các yêu cầu của mô tả công việc.
c. Khi gửi CV đến RBox, bạn hãy trao đổi kỹ với ứng viên và sau đó nhập nhận xét đầy đủ về ứng viên này.
d. Nếu CV bị loại ở vòng hồ sơ, vui lòng thông báo cho Ứng viên (theo kênh liên lạc tiện lợi nhất) để giúp ứng viên nắm bắt được kết quả và không phải chờ đợi lâu.

5. Tương tác với Lịch phỏng vấn từ Getbee đến Ứng viên

a. Khi có lịch phỏng vấn từ RBox, vui lòng xác nhận với ứng viên qua điện thoại, email, tin nhắn vv.. trong vòng chậm nhất 4 tiếng sau khi có thông báo.
b. Gợi ý về cuộc gọi hoặc tin nhắn đặt lịch phỏng vấn với ứng viên
“ Chào ..., mình là ... - Headhunter có liên lạc với bạn cho vị trí … . Hiện Nhà tuyển dụng đã duyệt hồ sơ của bạn và muốn đặt lịch phỏng vấn với bạn vào lúc (thời gian + địa điểm), vậy bạn xác nhận thời gian bạn tham gia được nhé. Mình sẽ xác nhận lại lần nữa qua email / tin nhắn / zalo vv.. cho bạn nhé”.
c. Nếu cần hỗ trợ thay đổi lịch phỏng vấn, liên hệ ngay với hệ thống của RBox để sắp xếp lại.
d. 1 tiếng trước khi cuộc phỏng vấn chính thức diễn ra, nên liên lạc lại với ứng viên theo cách thuận tiện nhất, yêu cầu Ứng viên xác nhận chắc chắn sẽ tham gia phỏng vấn. Gợi ý về cuộc gọi hoặc tin nhắn xác nhận
“ Bạn ơi, chiều nay 2:00 bạn nhớ tham gia phỏng vấn vị trí ... cty ... tại địa điểm ... nhé. Nếu cần hỗ trợ bất cứ vấn đề gì, hãy liên hệ cho mình nhé. Chúc bạn phỏng vấn thành công.”
e. Trường hợp sát giờ phỏng vấn, ứng viên xin thay đổi hay hủy lịch phỏng vấn, vui lòng báo ngay cho RBox. Việc ứng viên không tham gia phỏng vấn đột xuất sẽ làm giảm uy tín của bạn với RBox và doanh nghiệp, nên hãy chú ý báo ngay để RBox kịp thời sắp xếp hỗ trợ.

6. Trả lời kết quả phỏng vấn cho Ứng viên

a. Sau phỏng vấn, RBox sẽ phản hồi kết quả phỏng vấn ngay khi có thông tin của nhà tuyển dụng. Khi có kết quả phỏng vấn, hãy thông báo kết quả cho ứng viên.
b. Nếu ứng viên trượt phỏng vấn, lặp lại tương tự cách phản hồi cho ứng viên ở giai đoạn bị loại hồ sơ.
c. Nếu ứng viên được nhận offer, trước tiên nên gọi điện hoặc nhắn tin chúc mừng thông báo, sau đó bên Doanh nghiệp (hoặc RBox) sẽ là người gửi Offer cho ứng viên.

7. Giai đoạn Ứng viên thử việc

Việc tuyển dụng chỉ dừng lại khi hết thời gian bảo hành, tùy từng vị trí nếu thưởng càng cao thì bảo hành càng lâu, nhiều nhất lên đến 90 ngày. Vì vậy để hỗ trợ ứng viên vượt qua giai đoạn này, bạn nên hỏi thăm ứng viên trong khoảng 7 ngày đầu đi làm, sau 1 tháng, sau 2 tháng vv… Càng quan tâm thì ứng viên càng mở long chia sẻ về việc họ thực sự muốn gắn bó với công ty mới hay không. Nếu ứng viên thể hiện những điểm chưa phù hợp, hãy chuẩn bị tâm lý để tiếp tục đăng tuyển và bảo hành 1 ứng viên khác cho vị trí này nếu bạn muốn nhận 100% hoa hồng.

RBox rất mong nhận được sự hợp tác và ủng hộ tích cực của đối tác để cùng nhau xây dựng cộng đồng ngày một phát triển và lớn mạnh hơn.