10 ý tưởng công nhận nhân viên

Sự công nhận nhân viên là một thành phần quan trọng của bất kỳ môi trường làm việc lành mạnh nào.

 

Công nhận nhân viên của bạn theo nhiều cách khác nhau sẽ giúp họ cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong nhóm, từ đó làm tăng sự gắn kết, nâng cao tinh thần và làm tăng thêm sự hài lòng chung của nhân viên đối với công việc và người sử dụng lao động của họ. Tuy nhiên, các chương trình công nhận nhân viên có đủ hình dạng và kích cỡ. Sự công nhận của nhân viên bao gồm bất cứ điều gì từ việc tặng tiền thưởng, khen ngợi công khai đến ghi nhận những ngày quan trọng và các mốc quan trọng của nhân viên. 

Hãy cùng Careerbox tìm hiểu 10 ý tưởng công nhận nhân viên và hãy triển khai từng ý tưởng đó vào chiến lược nguồn nhân lực của mình nhé! 

1. Sự kiện tri ân nhân viên 

Các sự kiện đánh giá cao có thể công nhận một cá nhân, một nhóm người hoặc toàn bộ công ty cùng một lúc. 

Bạn có thể tổ chức một sự kiện xây dựng nhóm lớn hơn tập trung vào phát triển và làm việc theo nhóm, tạo cơ hội cho nhân viên thoát khỏi công việc hàng ngày của họ. Các sự kiện tri ân cũng có thể có thời lượng ngắn hơn, chẳng hạn như bữa sáng, bữa trưa được phục vụ sẵn hoặc bữa ăn bên ngoài văn phòng tại một doanh nghiệp địa phương. 

Chỉ cần chắc chắn để hỏi nhân viên của bạn về sở thích của họ. Họ có bất kỳ hạn chế nào về chế độ ăn uống nếu sự kiện bao gồm thực phẩm không? Họ có cảm thấy khối lượng công việc cho phép họ dành thời gian cho một buổi xây dựng nhóm không? Cho nhân viên thêm một việc để làm hoặc một sự kiện để tham gia không phải là phần thưởng nếu khối lượng công việc hiện tại của họ không hợp lý. 

2. Tiền thưởng 

Đặc quyền tiền tệ rất đơn giản nhưng vẫn được nhân viên đánh giá cao. Khuyến khích tài chính là một động lực rất lớn cho mọi người, đặc biệt là những nhân viên đang cố gắng tiết kiệm, lập kế hoạch cho một gia đình hoặc đang hỗ trợ những người thân yêu. 

Phần thưởng bằng tiền có thể được nhân viên của bạn mong muốn, nhưng chỉ riêng phần thưởng về tài chính sẽ không mang lại cho bạn tất cả những lợi ích của một chương trình công nhận toàn diện hơn. Lợi ích tài chính không bao giờ nên là hình thức công nhận duy nhất của bạn. 

3. Công nhận tức thời 

Công nhận tức thời không yêu cầu lập kế hoạch nhiều và thường không tốn chi phí cho doanh n Khi nhân viên được công nhận ngay lập tức vì đã hoàn thành tốt công việc, họ có thể cảm thấy hài lòng về công việc của mình ngay lập tức. Không phải tất cả sự công nhận đều cần một ủy ban lập kế hoạch. Một câu đơn giản “Cảm ơn bạn đã làm việc chăm chỉ trong tuần này” hoặc “Chà, bạn đã làm rất tốt” hoặc “Chúc mừng bạn đã đạt được mục tiêu hàng tháng” có thể giúp một thành viên trong nhóm cảm thấy được trân trọng. 

Việc công nhận ngay lập tức có thể công khai hoặc riêng tư, tùy thuộc vào sở thích của nhân viên mà bạn đang công nhận. 

4. Sự công nhận của công chúng hoặc xã hội 

Công nhận chúc mừng hoặc công nhận nhân viên trước đồng nghiệp và cấp trên của họ. Được nói rằng bạn đã làm rất tốt trước mặt người khác, ngay cả khi đó chỉ là một lời cảm ơn nhanh chóng khi bắt đầu cuộc họp, có thể mang lại cho nhân viên cảm giác tự hào về những gì họ đã đạt được. 

Các ý tưởng khác để được công chúng công nhận bao gồm trao thưởng cho nhân viên của tháng, gửi lời khen ngợi trong email của nhóm hoặc công nhận những thành công hoặc cột mốc quan trọng trên mạng xã hội. 

5. Giải thưởng dịch vụ khách hàng 

Giải thưởng dịch vụ khách hàng công nhận thành tích xuất sắc và sự hài lòng của khách hàng. Nhân viên của bạn có cố gắng hết sức để đảm bảo nhu cầu của khách hàng được đáp ứng không? 

Khi bạn nghe từ một khách hàng hoặc khách hàng rằng họ đã nhận được dịch vụ xuất sắc hoặc rất vui khi được làm việc với một trong những nhân viên của bạn, hãy nhớ ghi nhận lời khen ngợi này. Bạn có thể công khai cảm ơn họ vì đã làm việc chăm chỉ, trao cho họ một phần thưởng nhỏ hoặc thừa nhận sự tiến bộ của họ trong cuộc gặp mặt trực tiếp. 

6. Công nhận trong cuộc họp trực tiếp 

Các cuộc họp trực tiếp là thời điểm lý tưởng để ưu tiên công nhận. Mặc dù đưa ra và nhận phản hồi mang tính xây dựng là một khía cạnh quan trọng của quy trình họp trực tiếp, nhưng tất cả các phản hồi và không có lời khen ngợi nào có thể khiến cấp dưới trực tiếp của bạn cảm thấy như họ không thể làm được điều gì đúng đắn. Họ sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng của bạn và mất tự tin, điều này sẽ dẫn đến giảm tinh thần, sự gắn kết và năng suất. 

Xây dựng thời gian cho các cuộc họp của bạn để ghi nhận thành tích của nhân viên và trao phản hồi tích cực trong mỗi cuộc họp. 

7. Tăng thời gian nghỉ giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống 

Cung cấp cho nhân viên của bạn một cái gì đó mà mỗi người trong số họ có thể sử dụng tốt. Thưởng cho nhân viên khi có thêm thời gian nghỉ, chẳng hạn như có thể về sớm, có thêm một ngày nghỉ hoặc bắt đầu ngày làm việc muộn hơn, sẽ mang lại cho họ một nguồn tài nguyên vô giá – thời gian. Họ có thể sử dụng điều này để dành thời gian cho gia đình, làm việc theo sở thích hoặc nghỉ ngơi và trẻ hóa bản thân. 

Đối với những thành tích hoặc cột mốc quan trọng hơn, hãy cân nhắc cho nhân viên thêm một ngày nghỉ để họ có thể sử dụng bất cứ khi nào họ muốn. Thời gian làm thêm là một phần thưởng có ý nghĩa rất lớn đối với nhân viên mà không khiến người sử dụng lao động phải trả nhiều chi phí so với các loại quà tặng và tiền thưởng tài chính khác. 

8. Chương trình giới thiệu 

Trao giải thưởng cho nhân viên vì đã giới thiệu những tài năng hàng đầu để lấp đầy các vị trí tuyển dụng hoặc để mang đối tác, khách hàng mới đến doanh nghiệp của bạn. 

Các giải thưởng này thường nói trước về phần thưởng cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như tiền thưởng hoặc thẻ quà tặng. Bạn có thể chỉ thưởng cho người dẫn đầu hoặc chỉ khi ứng viên đó được tuyển dụng hoặc lời giới thiệu của khách hàng dẫn đến việc bán hàng. 

Trong cả hai trường hợp, đó là một cách tuyệt vời để khiến các thành viên trong nhóm của bạn nghĩ về công ty họ làm việc thay vì chỉ vai trò của họ. Đó là một chiến thắng đôi bên cùng có lợi vì nhân viên gắn bó nhiều hơn với công ty, trong khi công ty nhận được những khách hàng tiềm năng vững chắc đến từ một người đáng tin cậy. 

9. Chúc mừng những ngày quan trọng 

Các chương trình công nhận không chỉ là công nhận các mục tiêu và thành tích. Một chương trình công nhận toàn diện cũng công nhận những ngày và cột mốc quan trọng trong cuộc đời của nhân viên. Điều này có thể bao gồm việc chúc mừng sinh nhật, đám cưới, chào đón thành viên mới trong gia đình và những thành tích mà nhân viên có thể đạt được ngoài công việc, chẳng hạn như chạy marathon hoặc nâng cao trình độ học vấn của họ. 

Khi nhận ra những cột mốc cá nhân này, hãy chú ý đến sở thích của nhân viên. Họ có muốn cả nhóm biết đó là sinh nhật của họ không? Hay họ muốn được thừa nhận theo cách riêng tư hơn? 

10. Ghi nhận mốc công việc 

Loại công nhận này thừa nhận những ngày kỷ niệm công việc quan trọng và những năm phục vụ. Đây thường là một loại công nhận chính thức hơn. 

Bạn có thể nhận ra các mốc quan trọng trong công việc sớm, chẳng hạn như một, hai hoặc ba năm gắn bó với công ty của mình, bằng một món quà nhỏ để đánh giá cao. Các mốc quan trọng hơn, chẳng hạn như 5, 10, 15, 20 hoặc 25 năm, cần có sự thừa nhận lớn hơn. 

Hãy chắc chắn trao giải cho mọi người bằng thứ mà họ thực sự muốn.

Nguồn: HR Morning 

>>Xem thêm: Top 5 mẹo giữ chân nhân tài