Onboarding là gì? Cách để onboarding nhân viên hiệu quả

Onboarding là quá trình nhập môn cho nhân viên mới, giúp họ có thể tự tin và hòa nhập dễ dàng hơn với môi trường mới. Đồng thời quá trình sẽ cung cấp các kĩ năng, kiến thức cần thiết để phục vụ công việc sau này.

LỢI ÍCH CỦA ONBOARDING

Rút ngắn khoảng cách trình độ và tạo ra quy trình đồng nhất giữa nhân viên cũ và mới: Khi được hướng dẫn và đào tạo đầy đủ, nhân viên mới sẽ dễ dàng nắm bắt công việc và dễ dàng vào guồng làm việc hơn.

Một quy trình onboarding sẽ giúp nhân viên mới làm quen với công việc nhanh hơn, từ đó rút ngắn thời gian và tiết kiệm nhiều chi phí đào tạo.

Giảm sự xa lạ giữa nhân viên mới và nhân viên cũ: Nhân viên mới cũng cần làm quen với đồng nghiệp để hoàn thành công việc. Onboarding có vai trò như cầu nối xóa đi những bỡ ngỡ, ngại ngùng của nhân viên mới.

Tạo ra quy trình tuyển dụng và đào tạo đồng bộ: Onboarding là bước gạch nối giữa tuyển dụng và đào tạo. Thực hiện tốt onboarding sẽ tạo ra một quy trình từ tuyển dụng đến đào tạo thống nhất và không đứt quãng. Đây là khâu quan trọng để doanh nghiệp giữ chân nhân tài, giúp giảm đáng kể tỷ lệ nghỉ việc trong giai đoạn đầu làm việc.

Xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng cho nhân viên mới: Đào tạo hội nhập sẽ tạo cơ hội để người quản lý có thể tiếp xúc sâu hơn với nhân viên mới. Đây là cơ hội để hai bên hiểu nhau nhiều hơn, từ đó có thể xây dựng một lộ trình phát triển rõ ràng cho cho nhân viên.

Tương tác là mục tiêu của tất cả chương trình onbooarding, không chỉ vì nó xây dựng văn hóa và mối quan hệ, mà vì nó cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. 

QUY TRÌNH 3 BƯỚC ONBOARDING HIỆU QUẢ

1. Pre-Onboarding

Việc chuẩn bị đầy đủ cho nhân viên mới trước khi nhận việc sẽ tạo không khí thân thiện và thoải mái cho họ khi bắt đầu làm việc ở một môi trường mới. Ví dụ như:

  • Sắp xếp đồ dùng, chỗ ngồi, các trang thiết bị cần thiết cho nhân viên mới.
  • Chuẩn bị đồng phục của công ty.
  • Cung cấp thông tin về công việc, môi trường làm việc, văn hóa nội bộ cho nhân viên.
  • Chuẩn bị hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động và những giấy tờ cần thiết khác. Những thủ tục như vậy thường rất tốn thời gian.

Việc chuẩn bị trước cho nhân viên mới sẽ tạo cảm giác họ được quan tâm, giúp bạn tạo ấn tượng tốt với họ.

2. Ngày đầu tiên đi làm

Đây là ngày quan trọng nhất và tạo ấn tượng đầu tiên cho nhân viên. Công việc không phải là điều quan trọng nhất trong giai đoạn này.

Hãy bắt đầu bằng 1 tour dạo quanh văn phòng và giới thiệu những bộ phận cấu thành nên doanh nghiệp. Kết thúc tour, nhân viên mới sẽ dừng chân tại bộ phận làm việc của mình để tiến hành chào hỏi và làm quen đồng nghiệp. 

Tiếp theo hãy phổ biến về quy chế chung của công ty, hệ thống lương thưởng, phụ cấp,… để tiến hành ký hợp đồng và hoàn thiện hồ sơ nhân viên.

Sau khi hoàn thành hai bước trên thì bàn giao những đồ dùng, công cụ, tài khoản, phần mềm hỗ trợ,… và giúp nhân viên mới làm quen với chúng. Trong bước này trưởng bộ phận sẽ gặp mặt và trao đổi thêm với nhân viên mới để nắm rõ mong muốn, nguyện vọng cũng như hướng dẫn công việc với nhân viên mới.  

Cuối ngày làm việc đầu tiên sẽ là 1 bữa tiệc ngọt nho nhỏ để nhân viên làm quen mọi người trong công ty. Một social post cũng sẽ được HR đăng lên group, email hoặc kênh nội bộ của công ty để giới thiệu về nhân viên mới. Điều này sẽ khiến nhân viên mới cảm thấy mình đã trở thành một phần quan trọng của công ty.

Và tất nhiên, không khí vui vẻ là điều rất quan trọng trong ngày đi làm đầu tiên.

3. Thời gian sau

Training những buổi đan xen với on-job-training kết hợp cùng với mentoring ngay trong công việc.

Nhân viên mới khi được trang bị kiến thức một cách bài bản và chuyên nghiệp chắc chắn sẽ phát huy tối đa trí lực để hoàn thành công việc được giao, gia tăng hiệu suất và góp phần tạo nên sức mạnh phát triển doanh nghiệp.

Đào tạo thường xuyên, liên tục thì nhân viên sẽ tích cực, có trách nhiệm và yêu công việc của mình hơn.

Việc có người quan tâm giúp đỡ không chỉ khiến nhân viên mới có thể nắm chắc chuyên môn mà còn giúp họ quen dần với môi trường và chủ động học hỏi hơn.

Sau 2-3 tháng là đủ để hiểu rõ năng lực và mong muốn của nhân viên. Sau thời gian này bạn đã đủ tư liệu đánh giá xem liệu nhân viên này có phải là một “mảnh ghép” lâu dài hay không.

Onboarding là một quy trình nhân sự bắt buộc để tạo ra một doanh nghiệp chuyên nghiệp và bền vững. Đây cũng là bước gạch nối giữa tuyển dụng và đào tạo. Tuy nhiên, 3 bước trên không phải là quy trình cố định mà các doanh nghiệp có thể tùy biến theo ngành nghề hoặc văn hóa riêng của doanh nghiệp.

Theo Link Power.