Trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường rất thích hỏi ứng viên những câu hỏi dường như không liên quan đến vị trí tuyển dụng, ví dụ như câu “Sếp cũ của bạn là người như thế nào?”. Nghe thì câu hỏi này có vẻ rất đơn giản nhưng thực ra lại rất khó để trả lời.
Có người nói rằng chỉ cần bạn nói tốt về sếp cũ là được, nào có cái gì khó. Trả lời như vậy tựa như chẳng vấn đề gì, nhưng nhà tuyển dụng sẽ trở thành sếp tương lai của bạn, nếu bạn nói về sếp cũ rất tốt thì họ sẽ nghĩ, tốt như vậy thì bạn từ chức để làm gì? Việc này khiến nhà tuyển dụng nhận định rằng bạn đang nói dối.
Vậy nên nói xấu sếp cũ thì sẽ tốt hơn? Tất nhiên là không, nếu bạn coi thường sếp cũ của mình, ai biết sau khi bạn rời khỏi công ty mới này, liệu bạn cũng sẽ coi thường sếp hiện tại như vậy không? Nhà tuyển dụng sẽ mất cảm tình ngay khi nghe câu trả lời đó.
Khen không được, chê cũng không xong, nên trả lời câu hỏi này thế bây giờ?
Đầu tiên bạn phải biết mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi câu hỏi này là gì. Họ thật sự không muốn biết sếp cũ của bạn là người như thế nào đâu, mà thứ họ muốn tìm hiểu chính là mối quan hệ giữa bạn và sếp cũ ra sao.
Có thể lý do bạn từ chức là vì sếp cũ đối xử không tốt với nhân viên, có thể sếp cũ thực sự tệ, nhưng khi trả lời câu hỏi này, bạn vẫn phải làm nổi bật ưu điểm của họ. Bởi vì nhà tuyển dụng không biết sếp cũ của bạn, nếu bạn nói sếp cũ là người tồi tệ, từ góc độ của một nhà lãnh đạo, họ sẽ nghĩ đó là vấn đề của bạn chứ không phải của người sếp cũ đó. Nhà tuyển dụng sẽ nghĩ là vì bạn khó quản lý hoặc khả năng thích ứng của bạn kém. Do đó, có thể họ sẽ không muốn tuyển dụng bạn.
Vì đây không phải là một câu hỏi mà bạn có thể trả lời tùy tiện, bạn hãy nhớ rằng sếp cũ tốt hay không không quan trọng, quan trọng là nhà tuyển dụng muốn nghe câu trả lời như thế nào.
Nếu sếp cũ thực sự giỏi thì bạn hãy nói thật, ví dụ như: "Sếp cũ của tôi là một người có năng lực chuyên môn vững vàng. Ông ấy giải quyết vấn đề rất tốt. Tôi đã học được khả năng tập trung từ ông ấy." Câu trả lời cần ngắn gọn, súc tích, không nên quá rườm rà hay cường điệu, tránh làm nhà tuyển dụng cảm thấy không chân thật.
Nếu sếp cũ làm không tốt thì bạn cũng không cần nói dối, nhưng một người sếp dù có tệ đến đâu thì cũng phải có ít nhất một điểm sáng. Bạn nên tìm ra điểm sáng của họ để thêm vào phần trả lời, chẳng hạn như bạn có thể nói: "Sếp của tôi là một người rất nghiêm khắc, tỉ mỉ trong mọi việc và đặc biệt chú ý đến tiểu tiết." Khi trả lời cần phải khách quan, không nên đặt nhiều cảm xúc. Nếu bạn kể chuyện xấu của sếp cũ mà mang quá nhiều cảm xúc thì sẽ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy rằng bạn là một người mang trong mình nguồn năng lượng tiêu cực, dễ xúc động, khó hòa hợp với lãnh đạo.
Do đó khi trả lời, đừng mang theo bất kỳ cảm xúc nào, cũng đừng dùng những từ ngữ mang tính xúc phạm, hãy cố gắng sử dụng ngôn từ khách quan và tích cực nhất để nhà tuyển dụng thấy rằng đánh giá của bạn là chính xác.
Để đánh giá về sếp cũ của mình, có lẽ bạn có rất nhiều điều muốn nói nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, kiểu rối loạn này thường khiến rất nhiều người gặp khó khăn và gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Sau đây là dàn ý mà bạn có thể áp dụng khi "làm văn" về sếp cũ.
Mở đầu: Trình bày khách quan về ưu điểm của sếp cũ. Ví dụ, "sếp cũ của tôi là một người có chuyên môn rất vững vàng",… Lưu ý không nói chi tiết về từng ưu điểm mà chỉ cần chọn 1-2 ưu điểm nổi bật là được.
Thân bài: Ảnh hưởng của sếp cũ đối với bạn. Ví dụ, "dưới sự quản lý của sếp cũ, hiệu suất làm việc của tôi đã được cải thiện rất nhiều, điều này đã giúp tôi tránh được nhiều vấn đề". Trả lời thế này vừa là đang khen ngợi sếp cũ cũng là vừa khen bản thân có năng lực làm việc tốt.
Kết luận: Cảm ơn sự giúp đỡ của sếp cũ, thể hiện sự hòa đồng với lãnh đạo. Điều này khiến nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là một người biết ơn.
Đôi khi, một số nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi thêm: "Sếp cũ của bạn có điều gì không tốt không?"
Để trả lời câu hỏi này, bạn cần nắm bắt được điểm cốt lõi là chỉ nói về những khiếm khuyết trong công việc chứ không phải về tính cách. Ví dụ: "Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu ông ấy biết tiết chế và tế nhị hơn khi khiển trách nhân viên", hoặc "Tôi làm việc luôn có nguyên tắc riêng của mình, đó là không bao giờ phán xét cấp trên, nếu có vấn đề gì, tôi sẽ tìm nguyên nhân từ chính mình. Đây là cách để tôi hoàn thiện công việc ngày một tốt hơn."
Nguồn: afamily
>>Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi "Nhược điểm" khi dự phỏng vấn