Quản lý nhân sự hiệu quả như người Nhật

Nhật Bản là quốc gia có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn vươn tầm thế giới. Để các công ty có thể đạt được sự phát triển vượt bậc như vậy, không thể không kể đến nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả từ ban lãnh đạo tài ba. Hãy cùng RBox khám phá về phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả của người Nhật nhé.


quản lý nhân sự như người nhật

1. CÔNG KHAI VỀ GIÁ TRỊ CỦA CÔNG TY

Nhằm giúp nhân viên giảm đi những lo lắng không cần thiết và tập trung công việc hơn, hệ thống quản lý nhân sự của Nhật Bản luôn hướng đến việc cung cấp cho nhân viên những cơ sở hiểu biết chung về các chính sách, giá trị của công ty, chẳng hạn như: dịch vụ chất lượng cho người tiêu dùng, sự ưu tiên phục vụ, sự hợp tác giữa công nhân và cơ quan quản lý hoặc sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các phòng ban.  

Việc công khai như vậy sẽ giúp cho tất cả các cấp quản lý và nhân sự hiểu được về chính sách về hoạt động của công ty, để từ đó trở nên có trách nhiệm và tự giác hơn trong công việc chung của công ty, cải thiện mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau và nâng cao năng suất công việc.

Bên cạnh đó, giải pháp quản lý nhân sự của các công ty Nhật Bản còn chú trọng đến việc khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên. Nhiều công ty có hẳn các chính sách ưu đãi và hệ thống khen thưởng cho những nhân viên có tính sáng tạo cao trong công việc, qua đó tạo cơ hội bình đẳng và tiếp thêm động lực làm việc cho tất cả mọi người.

2. QUẢN LÝ NHÂN SỰ ĐỊNH HƯỚNG VÀO CHẤT LƯỢNG

Tương tự như trong quản lý sản xuất, các nhà quản lý nhân sự Nhật Bản cũng rất chú trọng đến việc kiểm tra chất lượng làm việc của nhân viên.

Để có thể nâng cao được năng suất làm việc của công nhân viên, các doanh nghiệp Nhật thường đưa ra nhiều phương pháp đề nghị nhân viên đưa ra những sáng kiến mới về nâng cao chất lượng sản phẩm. Nếu sáng kiến được triển khai thì sẽ có nhóm kiểm tra chất lượng (bao gồm nhiều nhóm công nhân nhỏ) thường xuyên gặp nhau để phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong thời gian hoạt động.

3. KHUYẾN KHÍCH NHÂN VIÊN THAM GIA VÀO CÁC QUÁ TRÌNH QUAN TRỌNG

Tại nhiều công ty Nhật Bản, nhân viên được phép tham gia vào các quá trình ra quyết định quan trọng hoặc điều chỉnh các chính sách kinh doanh của công ty. Thường thì nhân viên sẽ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động quản trị thông qua việc phân chia quyền lãnh đạo. 

5. LÀM VIỆC THEO NHÓM 

Làm việc theo đội nhóm là một phương pháp quản lý nhân sự được áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Mục đích của phương pháp này chính là để thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các nhân viên và giúp họ quan tâm nhiều hơn đến nhiệm vụ công việc. 

Làm việc theo đội nhóm sẽ giúp nhân viên giảm đi sự nhàm chán trong công việc bởi họ có thể luân phiên làm các nhiệm vụ khác nhau trong nhóm. Hơn nữa, việc nhân viên được tiếp xúc qua tất cả các đầu công việc sẽ giúp họ phát triển khả năng thay thế, từ đó có được sự dự phòng khi các thành viên khác vắng mặt trong quá trình thực hiện công việc.

6. CẢI TIẾN KHÔNG NGỪNG

Như đã nêu trên, các công ty Nhật Bản rất đề cao tinh thần sáng tạo của nhân viên. Việc các nhà quản lý nhân sự Nhật Bản khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên trong lúc làm việc sẽ giúp nhân viên tự giác trau dồi kỹ năng và phát huy hết năng lực của họ. 

Đây là phương pháp quản lý mang tính đặc trưng, mới mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách. Do đó, để thực hiện hiệu quả, các công ty phải thường xuyên trao đổi, khuyến khích tất cả các nhân viên ở mọi cấp bậc trong công ty. 

Đồng thời, các nhà quản lý nên tôn trọng và khéo léo trong việc xem xét tính khả thi của những đề xuất cải tiến mà nhân viên đưa ra và triển khai chúng. Việc các sáng kiến của nhân viên được cấp trên xem trọng sẽ giúp họ có động lực để phát triển bản thân và có thêm tự tin để trở thành người tiên phong thực hiện các công việc mang tính thử thách hơn. 

>> Xem thêm: Quản lý nhân sự trong và sau đại dịch Covid

Nguồn: JOGO