Hiện nay, tuyển dụng qua mạng xã hội đã trở thành hình thức vô cùng phổ biến. Vậy những mạng xã hội nào hỗ trợ tuyển dụng tốt nhất?
Trước đây, việc tuyển dụng nhân sự vẫn chủ yếu thông qua các kênh truyền thống như báo đài, tờ rơi hoặc qua bạn bè, người quen... Nhưng ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội nhanh chóng trở thành cầu nối tiện lợi giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Có rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả kênh này trong việc tìm kiếm nhân tài. Vậy bạn đã tận dụng hết các mạng xã hội ấy chưa?
Có thể nói, Facebook là mạng xã hội hỗ trợ tuyển dụng hiệu quả tốt nhất hiện nay. Theo nghiên cứu cho thấy, sự phổ biến của Facebook với nhóm tuổi từ 18 – 65 khiến Facebook trở thành nền tảng mạng xã hội hữu ích dành cho nhà tuyển dụng muốn thu hút ứng viên với số lượng lớn. Thật ra, người dùng cũng như nhà tuyển dụng xem Facebook là mạng xã hội cá nhân, chứ không phải công cụ tuyển dụng chuyên nghiệp. Điều này vừa là ưu điểm vừa là hạn chế.
Ngoài ra, các quảng cáo liên quan đến việc làm trên Facebook cũng khá linh hoạt, lọc được dữ liệu các ứng viên tiềm năng dựa trên các tiêu chí về sở thích, vị trí công việc,… Tuy nhiên, khi thấy tin tuyển dụng lên Facebook, nhiều ứng viên sẽ có thái độ đề phòng, lo ngại bị lừa đảo. Bởi vậy, các nhà tuyển dụng cần không ngừng sáng tạo và cải thiện chiến lược để tạo sự tin tưởng và thu hút ứng viên tốt hơn.
LinkedIn có lẽ là mạng xã hội không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. LinkedIn được xem là mạng xã hội tuyển dụng chuyên nghiệp hàng đầu, được đông đảo doanh nghiệp sử dụng. Theo một báo cáo tài chính của Robert Walters về sử dụng mạng xã hội trong quá trình tuyển dụng, có tới 86% nhà tuyển dụng lựa chọn LinkedIn. Điều này quá dễ hiểu bởi LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp, nền tảng trực tuyến để các chuyên gia trình bày lịch sử nghề nghiệp của họ, kết nối với mọi người để tìm cơ hội việc làm mới.
Bên cạnh đó, LinkedIn cũng có những lợi thế khác như cung cấp cho nhà tuyển dụng thấy cái nhìn tổng thể về lịch sử nghề nghiệp, thông tin tham chiếu của ứng viên,… Với khoảng hơn 675 triệu người dùng trên toàn thế giới, LinkedIn sỡ hữu nguồn lướng viên chất lương cao rất lớn. Tuy nhiên, nhược điểm là nhà tuyển dụng sẽ phải tốn nhiều tài nguyên khi liên hệ với ứng viên thụ động, mức độ cạnh tranh trên nền tảng cũng khá khốc liệt.
Twitter cũng là một mạng xã hội được nhiều người thích sử dụng. Đây không chỉ là nơi đăng tải thông tin và chia sẻ bài đăng bạn quan tâm, mà còn là một công cụ tuyển dụng vô cùng hiệu quả nếu biết cách tận dụng. Twitter kết hợp các tính năng tốt nhất của mạng xã hội cá nhân, mạng chuyên nghiệp, tạo điều kiện để nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm, liên hệ với ứng viên trong môi trường rộng mở. Hơn nữa, Twitter cũng cho phép bạn kiểm tra về tính cách ứng viên một cách chi tiết, cụ thể thông qua các họ tương tác.
Tuyển dụng bằng Twitter được đánh giá là phương pháp ít tốn kém nhất hiện nay. Tuy vậy, nhà tuyển dụng cũng cũng cần lưu ý rằng tuổi thọ nội dung đăng tải khá ngắn bởi Twitter chỉ tập trung vào các sự kiện trong thời gian thực. Chính vì thế, bạn cần phải đăng tin để tiếp cận ứng viên liên tục.
Zalo là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng nhất Việt Nam, do VNG sáng lập. Thời gian đầu, Zalo được phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng chat đa phương tiện (OTT). Sau đó, ứng dụng ngày càng phát triển và mở rộng tính năng chia sẻ thông tin, tin tức, hình ảnh trên dòng thời gian tương tự như các mạng xã hội khác. Zalo vô cùng phổ biến vì thường được chọn để phục vụ hoạt động trao đổi và giao tiếp trong công việc.
Lý do Zalo trở nên phổ biến với người Việt vì các tính năng tiện lợi mà nó mang lại: Bảo mật cao, tốc độ nhắn tin gọi điện rất nhanh, gửi các hình ảnh chất lượng cao, chuyển tập tin lớn qua tin nhắn một cách nhanh chóng,... Tuy nhiên gần đây, do thay đổi chính sách làm việc và hạn chế các tính năng nhằm tung ra các gói trả phí, Zalo gặp nhiều luồng trái chiều, thậm chí nhiều người tuyên bố bỏ sử dụng Zalo. Điều này cũng gây ảnh hưởng phần nào đối với nhà tuyển dụng nhân sự.
So với các mạng xã hội phổ biến khác, Instagram có phần yếu thế và ít phổ biến hơn trong mảng tuyển dụng. Vì Instagram là nền tảng tập trung vào chia sẻ các hình ảnh, video ngắn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Instagram cũng thu hút khá nhiều ứng viên và dần trở thành nơi để nhà tuyển dụng đăng tải thông tin tuyển dụng việc làm. Hiện nay, Instagram hầu hết được sử dụng bởi người trẻ tuổi (67% là từ 18 – 29 tuổi). Do đó, khi sử dụng Instagram để tuyển dụng, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được ứng viên mà ít có sự cạnh tranh từ các nhà tuyển dụng khác.
Nhược điểm là đối tượng ứng viên hầu hết là người trẻ tuổi, ít kinh nghiệm. Nếu muốn tìm kiếm những chuyên gia, chuyên viên,… thì hiển nhiên tuyển qua Instagram là không phù hợp.
Vẫn còn rất nhiều mạng xã hội khác phù hợp để tuyển dụng như Tik Tok, Tumblr, Lotus, Gapo,... nhưng chắc hẳn chúng vẫn chưa sánh bằng 5 mạng xã hội trên. Nếu bạn đang cần cải thiện phương tiện tuyển dụng, hoặc cần săn tìm việc làm phù hợp với bản thân, đừng quên tận dụng 5 mạng xã hội trên nhé!