5 KHOẢN TIỀN BẠN CÓ THỂ NHẬN KHI NGHỈ VIỆC

Để tạm biệt công việc cũ một cách suôn sẻ, được hưởng đầy đủ quyền lợi và không vướng phải bất cứ tranh chấp, nhập nhằng nào về lương thưởng, Career Box mách bạn 5 khoản tiền quan trọng mà bạn có thể nhận được khi quyết định nghỉ việc dưới dây.

TIỀN LƯƠNG LÀM VIỆC VÀ CÁC KHOẢN PHỤ CẤP CHƯA ĐƯỢC THANH TOÁN

Khoản tiền này bao gồm lương và các khoản phụ cấp còn lại mà bạn chưa nhận được từ công ty. Đây là số tiền mà công ty phải thanh toán cho bạn cho đến ngày cuối cùng bạn làm việc. Theo Điều 48 BLLĐ năm 2019, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của người lao động (trong đó có tiền lương).

TIỀN NGHỈ PHÉP CHƯA SỬ DỤNG

Theo khoản 3 Điều 113 BLLĐ 2019 quy định như sau: “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.” Do đó, nếu bạn chưa sử dụng hết số ngày nghỉ phép trong năm bạn sẽ được thanh toán số tiền tương ứng với số ngày chưa nghỉ hết.

TIỀN TRỢ CẤP MẤT VIỆC LÀM

Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc x Thời gian làm việc để tính trợ cấp.

Trong đó:

+ Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.

+ Thời gian làm việc để tính trợ cấp = tổng thời gian NLĐ làm việc thực tế - thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp - thời gian làm việc được người sử dụng lao động chi trả cho trợ cấp thôi việc.

Điều kiện để được hưởng trợ cấp mất việc làm bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại điều 47 Bộ luật Lao động năm 2019.

BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Đây còn được gọi là khoản tiền trợ cấp thất nghiệp, do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả. Để được hưởng khoản tiền này, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

- Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

- Chưa tìm việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ Bảo hiểm thất nghiệp.

TIỀN TRỢ CẤP THÔI VIỆC

Tiền trợ cấp thôi việc = 1/2 x Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc x Thời gian làm việc để tính trợ cấp. Trong đó:

- Tiền lương để tính trợ thôi việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi NLĐ mất việc làm.

- Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc = tổng thời gian NLĐ làm việc thực tế - thời gian NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp - thời gian người sử dụng lao động chi trả trợ cấp mất việc làm.

Điều kiện để được hưởng khoản tiền trợ cấp này bạn có thể xem chi tiết tại Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2019.

>> Xem thêm: TRẢ LỜI CÂU HỎI “SẾP CŨ CỦA BẠN LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?